Lễ hội
Khuyến cáo với du khách dự Lễ hội Đền Hùng
09:43 | 05/04/2017

Dù chưa tới ngày chính lễ (6-4) nhưng lượng du khách đổ về Lễ hội Đền Hùng 2017 tăng đột biến. Trước tình trạng này, BTC Lễ hội Đền Hùng đã đưa ra các khuyến cáo dành cho du khách về tham dự lễ hội năm 2017.

Khuyến cáo với du khách dự Lễ hội Đền Hùng
Dòng người đổ về Lễ hội Đền Hùng 2017 tăng đột biến vào ngày 3-4

Theo thông tin từ BTC, riêng ngày 3-4, Lễ hội Đền Hùng đã đón 1,7 triệu lượt du khách hành hương về với đất Tổ. Do lượng người đông lại cùng đổ về cổng đền chính nên tình trạng chen chúc, nhích từng centimet để đi  khiến không ít người ngao ngán. 

2 giờ nhích được 20m

Nhiều người  chưa quên cảnh tượng hỗn loạn diễn ra tại Lễ hội Đền Hùng năm 2016, khi nhiều người già, trẻ nhỏ ngất xỉu do không chịu nổi cảnh chen lấn, ngột ngạt vào đúng ngày chính hội. Với lượng du khách dự báo sẽ tăng hơn, không ai dám chắc, nỗi ám ảnh ấy không tái hiện lần nữa.

Theo phản ánh của một số người dự Lễ hội Đền Hùng năm nay, dù tình trạng hỗn loạn như năm ngoái chưa xảy ra nhưng có lúc, trong vòng 2 giờ đồng hồ, du khách chỉ nhích được 20m vì quá đông. Mệt mỏi phải chờ đợi dưới trời nắng, nhiều người muốn quay lại thì cũng không thể giữa một biển người cũng mệt mỏi không kém. 

Trước phản ánh của người dân, BTC Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, dù lượng người đến với lễ hội năm nay có tăng về số lượng nhưng không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy. Người dân hành hương trong trật tự và an ninh được đảm bảo tốt nhất. BTC đã huy động 1.000 cán bộ, chiến sỹ công an bố trí, phân luồng giao thông tránh ùn tắc ngay từ các khu vực bên ngoài, đảm bảo giao thông được thông thoáng. Các tình huống xấu nhất có thể xảy ra đã nằm trong phương án dự phòng của BTC. 

Lễ Giỗ tổ diễn ra sớm hơn 1 tiếng

Đáng chú ý, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến 1 tiếng đồng hồ so với mọi năm, tức là bắt đầu lúc 6h sáng 6-4. Bên cạnh đó, thay vì chờ đợi Lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra tại khu vực đền Thượng, nơi thường xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, lượng người về hành lễ đúng ngày giỗ Tổ sẽ được phân luồng về khu vực trung tâm của lễ hội với không gian rộng rãi, thoáng đãng. Tại đây, người dân sẽ được xem truyền hình trực tiếp toàn cảnh lễ dâng hương của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước. 

Các mặt hàng bán tại lễ hội đều được niêm yết giá công khai. Tuy nhiên, với một lễ hội lớn như Đền Hùng, BTC nhiều khi không thể kiểm soát hết các quán hàng bán lẻ. Bởi vậy, BTC cũng khuyến cáo rằng người dân nên hỏi giá trước khi mua hàng để tránh to tiếng cãi vã. Cùng với đó, khi gửi xe nếu thấy không có vé và không niêm yết giá gửi xe, du khách nên chuyển sang bãi gửi xe khác. Tại Lễ hội Đền Hùng 2017, 3 bãi gửi xe tự phát đã được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017: “Hàng ngày số điện thoại đường dây nóng 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666 vẫn liên tục nhận được các cuộc điện thoại phản ánh của người dân liên quan tới chất lượng phục vụ, dịch vụ tại lễ hội. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của người dân và sẽ đưa ra biện pháp xử lý kịp thời với mong muốn tạo sự hài lòng cho du khách khi đến với Lễ hội Đền Hùng 2017”.
 

Không cắt điện ngày giỗ Tổ

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết sẽ không cắt điện cao, trung, hạ thế ngày 6-4. Các địa điểm diễn ra lễ hội, hoạt động văn hóa thể thao... đều được bố trí nguồn cấp dự phòng. Đối với các địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện dự phòng.

EVN HANOI đã xây dựng phương án đảm bảo điện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. Các Công ty Điện lực cũng đã tiến hành kiểm tra các trạm biến áp, trạm trung gian, các đường dây trung, hạ thế, các điểm tiếp xúc và aptomat, không để tình trạng quá tải xảy ra và xử lý ngay khi phát hiện những bất thường trên lưới, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống, kiểm tra phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm trọng điểm.

Theo Phạm Thu Hương - ANTĐ

 

 

 

Các bài mới
Đổ xăm hường (02/03/2020)
Các bài đã đăng