Festival Huế 2014
Nhiều sản phẩm du lịch mới ở Festival Huế 2014
08:18 | 13/03/2014

Festival là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc, mang tầm cỡ quốc gia và có vai trò quan trọng trong ngoại giao văn hóa. Với chủ trương giữ vững cốt cách văn hóa truyền thống Huế trong cách thể hiện mới, Festival Huế 2014 sẽ mở rộng không gian diễn xướng, không gian lễ hội, với mục tiêu là đưa Festival đến với cộng đồng. Tính cộng đồng và tính nhân văn được chú trọng là điểm nhấn bao quát của Festival Huế lần thứ 8.

Lễ khai mạc có vai trò rất quan trọng, góp phần tạo ấn tượng cho chuỗi chương trình. Do vậy năm nay kịch bản chương trình đã được chuẩn bị từ sớm, với sự tham gia của đạo diễn Ngọc Cường, người đã có nhiều gắn bó với Festival Huế.

Chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập phát triển” thể hiện được bản sắc cố đô Huế trong hội nhập và giao lưu. Năm nay, lễ khai mạc được tổ chức ở quảng trường Ngọ Môn, xoay sang hướng Kỳ Đài, với những tiết tấu, vũ đạo hiện đại sẽ được thể hiện trên nền những loại hình di sản văn hóa đã được thế giới công nhận nhưng vẫn mang tính văn hóa truyền thống, di sản, nét văn hóa của Huế.

Đặc biệt, Festival lần thứ 8 trùng hợp với kỷ niệm 115 năm chợ Đông Ba, 115 năm cầu Tràng Tiền, và 120 bệnh viện Trung ương Huế - bệnh viện “tây” đầu tiên của Việt Nam. Do đó đêm bế mạc sẽ là sự kết hợp đầy đủ không gian 3 địa điểm này. Mà cầu Tràng Tiền sẽ là sân khấu chính với nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse. Độc đáo hơn, trên cầu Trường Tiền còn có triển lãm ảnh nghệ thuật 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ Sebastienne Laval.

Để làm đa dạng và phong phú các sản phẩm thì ngoài 2 điểm chính là Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế làm nền tảng, ban tổ chức sẽ mở rộng thêm các loại hình sản phẩm du lịch ở kỳ Festival Huế 2014.

Như hoạt động tôn vinh Ca Huế và mở rộng khai thác sản phẩm du lịch tâm linh với các điểm đến là Đền Huyền Trân công chúa, đặc biệt Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã - điểm du lịch “thiền” hoàn toàn mới. Phục dựng nguyên bản 2 lễ Tế đàn Nam Giao (thần Trời), lễ Tế đàn Xã Tắc (thần Đất, thần Lúa) do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đảm trách. Kết hợp du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng khi đầu tư, làm mới sắp xếp bài bản các tour về Làng cổ Phước Tích, Cầu ngói Thanh Toàn, làng Sình, làng hoa giấy Thanh Tiên.

Đặc biệt, “Phố đêm Festival” sẽ lần đầu tiên được đưa vào thể nghiệm xung quanh Hoàng thành Huế ở các tuyến đường như Đoàn Thị Điểm, Đặng Thái Thân. Đồng thời khôi phục Vườn Thượng uyển Cơ Hạ, đây sẽ là nơi diễn ra các đêm Nhạc Trịnh nhằm đa dạng thêm sản phẩm du lịch cố đô Huế về đêm.

 

YB

Các bài mới
Các bài đã đăng