Festival Huế 2014
Festival Huế 2014: Đã thu hút 2,4 triệu lượt người tham dự
08:42 | 21/04/2014

Festival Huế 2014 là lễ hội Văn hóa - Du lịch có qui mô quốc gia, quốc tế được tổ chức lần thứ 8 tại Huế đã thành công tốt đẹp, gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của Huế, văn hóa chính trị quốc gia, đồng thời kết họp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có quy mô lớn.

Festival Huế 2014: Đã thu hút 2,4 triệu lượt người tham dự
Tại đêm bế mạc Festival Huế 2014

Sau 9 ngày đêm (12 - 20/4) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế náo nức trong bầu không khí lễ hội với rất nhiều những loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa tạo nên diện mạo, sức sống mới của vùng đất cố đô. Với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển” Festival Huế 2014 đã thể hiện đặc trưng của những vùng văn hóa và các thành phố cố đô của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc Cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo củạ Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 66 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia từ khắp 5 châu lục.

Festival Huế 2014 có 2.600 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, trong đó 595 nghệ sĩ quốc tế đã đem lại sự phong phú, đa dạng, có sức cuốn hút cao của các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là tạo cho Festival Huế tàm vóc của một lễ hội tầm quốc gia và quốc tế, là một lễ hội văn hóa lớn có sức qui tụ, cuốn hút và lan tỏa trong xu hướng chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa. Gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (170 suất diễn) với các lễ hội đầy màu sắc và trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm tại 15 sân khấu trên địa bàn thành phố và 10 địa điểm khác ở các huyện, thị xã trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngoài những chương trình, lễ hội chính, các hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế đã được diễn ra với quy mô, chất lượng cao hơn, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia: Hội chợ Thương mại quốc tế - 100.000 lượt; “Chợ quê ngày hội” - 45.000 lượt; Liên hoan ẩm thực quốc tế - 40.000 lượt; Lễ hội Bia - 20.000 lượt; Lễ hội sắc màu tuổi thơ - 5.000 lượt; Festival Khoa học - 6.000 lượt; Liên hoan Diều - 10.000 lượt; Liên hoan Chim cảnh - 5.000 lượt; Hội chợ sách Phương Nam - 8.000 lượt...

Với một kỳ Festival rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng di sản, tạo không khí tưng bừng cho mảnh đất cố đô Huế vốn yên tĩnh nay trở nên sống động hơn, Festival Huế 2014 đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, tăng 25% so với Festival Huế 2012, hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đã có 740 phóng viên đến từ 131 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 25 phóng viên từ 11 cơ quan nước ngoài đến dự và đưa tin vê Festival Huê 2014. Số lượng tin, bài về Festival được đăng tải và trích đăng trên các trang thông tin và báo điện tử là hơn 4.900 tin, bài...Qua đó, thành công của các họat động lễ hội, các chương trình nghệ thuật đã được nhân lên, được tiếp sức và lan tỏa đến với mọi vùng miền trong nước và quốc tế, đế các tầng lớp nhân dân trong nước và bè bạn quốc tế cảm nhận đầy đủ và sâu sắc hơn về nội dung và giá trị toàn diện của các chương trình lễ hội, các chương trình nghệ thuật, lôi cuốn công chúng đến với Festival Huế một cách trực tiếp và gián tiếp dù ở bất kỳ vị trí địa lý nào trên phạm vi toàn cầu.

Sự trình diễn mang tính chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng tuy có khác biệt, nhưng tựu trung đều hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển, đã đem lại cho Thừa Thiên Huế, Cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khang định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. Festival Huế 2014 đã khép lại trong không khí giao lưu văn hóa và tình đoàn kết cộng đồng, cùng hướng tới mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triến bền vững.

Tin tưởng rằng thành quả của các kỳ Festival trước và Festival Huế 2014 sẽ tiếp tục được giữ vững và phát huy. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ làm hết sức mình để cùng với các Bộ, Ngành Trung ương, các tổ chức, đơn vị và bè bạn trong nước, quốc tế cùng chung sức xây dựng, phấn đấu, tiếp tục nâng tầm Festival Huế, thiết thực góp phần thực hiện định hướng chiến lược, xây dựng và phát triến nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.

PV

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng