Festival Huế 2016
Triển lãm “Văn bản hành chính nhà nước qua Châu bản triều Nguyễn”.
14:20 | 28/04/2016

Sáng 28/4, 2016 tại Trường Lang, Tử Cấm Thành, Đại Nội, Huế đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Văn bản hành chính nhà nước qua Châu bản triều Nguyễn”.

Đây là hoạt động do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp tổ chức nhân dịp Festival Huế lần thứ 9 (2016), nhằm giới thiệu đến công chúng các loại hình văn bản hành chính nhà nước mà triều Nguyễn ban hành, sử dụng trong các hoạt động quản lí và điều hành đất nước giai đoạn 1802-1945. 

Triển lãm giới thiệu trên 100 phiên bản tiêu biểu được lựa chọn từ khoảng 85.000 văn bản (trên 400.000 trang tài liệu) của 773 tập Châu bản gốc bao gồm các loại hình văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của hoàng đế như: chiếu, chỉ, dụ, chế, sắc; các loại hình văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng Đình thần như: Công đồng truyền, Công đồng sai, Công đồng phó, Công đồng di, Công đồng khâm chỉ khiến; các loại hình văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của triều thần, quan lại ở trung ương và địa phương như tấu, phiến, phúc…do các nha môn và thần dân sử dụng để tâu bày lên vua các vấn đề sự việc, nêu kiến nghị để vua xem xét, phê duyệt. Các loại văn bản như truyền thị… của các quan, đình thần thông báo mệnh lệnh hoặc các quyết định từ trung ương đến các quan văn võ lớn nhỏ trong kinh ngoài tỉnh. Các loại văn bản như tư di, tư trình, trát … do các quan lại ở trung ương và địa phương gửi cho các cơ quan, chức quan ngang hàng, ngang cấp để trao đổi công việc.m Ngoài ra, các loại văn bản như thân, kê, khải… được sử dụng phổ biến thời Vua Gia Long và Vua Minh Mệnh.

Triển lãm đến hết ngày 31 tháng 5.

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng