Festival Huế 2016
Trang nghiêm Lễ tế Đàn Nam Giao
08:26 | 29/04/2016

Đúng 0h05phút sáng 29/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tế Đàn Nam Giao (còn gọi Lễ tế Giao) theo đúng các nghi thức truyền thống với ước nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Đây là một trong những nghi thức quan trọng của triều đình nhà Nguyễn.

Trang nghiêm Lễ tế Đàn Nam Giao
Toàn cảnh đàn Nam Giao lúc 0h05 phút sáng 29/4.

Đàn Nam Giao (chữ Giao có ý nghĩa là vùng đất ngoài thành khoảng một trăm dặm, dùng để tế Trời) được xây dựng từ năm 1806 (hiện thuộc phường Trường An, TP.Huế), là nơi để vua đến tế Trời cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thái bình thịnh trị.

Nghi lễ diễn ra trong không khí trang trọng thu hút nhiều du khách và người dân địa phương đến tham dự, chiêm bái cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình an và làm ăn may mắn.


Lãnh đạo tỉnh TT- Huế thực hiện nghi Lễ tế đàn Nam Giao

Lễ tế Đàn năm nay uy nghi và trang nghiêm, đậm chất thuần túy tâm linh. Lễ tế đã giảm bớt những bước nghi lễ không cần thiết hoặc không còn phù hợp trong tế giao của Thiên tử và tăng thêm thành phần dâng hương cúng tế.


Cúng tế lễ vật

Không gian tổ chức năm nay được gói gọn trong Phương đàn và Viên đàn của Đàn Nam Giao. Nghênh thần tại Phương đàn, Tế tại Viên đàn và Tống thần tại Phương đàn. Lãnh đạo tỉnh TT- Huế thay mặt cho nhân dân, đảm nhiệm vai trò chủ tế, dẫn dắt lễ tế.

Đàn Nam Giao được nhà Nguyễn khởi công xây dựng vào năm 1806 (Gia Long thứ 5) ở làng Dương Xuân, phía Nam Kinh thành Huế (nay thuộc phường Trường An, Tp. Huế) trong một khuôn viên đất dài 390m, rộng 265m, trên một vị thế cao ráo, thoáng đãng. Chung quanh khuôn viên bao bọc bởi một vòng tường thành bằng đá trổ 4 cửa rộng theo 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, trước mỗi cửa xây một bức bình phong rộng 12,5m, cao 3,2m, dày 0,8m. Sau khi hoàn thành, Vua Gia Long lần đầu tiên tổ chức lễ tế Giao vào năm 1807.

Đây là Đàn Nam Giao duy nhất còn tồn tại ở Việt Nam. Năm 2004, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phục dựng lại lễ tế Nam Giao ở đàn Nam Giao triều Nguyễn. Hoạt động tế lễ được tiếp tục tổ chức ở các kỳ Festival Huế sau này như một hoạt động tâm linh đặc sắc.

 

Theo H.V netcodo.com.vn)

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng