Festival Huế 2018 (New)
Nghệ thuật múa sư tử của Nhật Bản biểu diễn tại Festival Huế 2018
10:28 | 28/02/2018

Tin từ Ban Tổ chức Festival Huế 2018,  đoàn múa sư tử Tomoyose và Choshitahaku, thuộc thành phố Yaese (tỉnh Okinawa) sẽ biểu diễn tại Festival Huế 2018. Đoàn sẽ biểu diễn, và giao lưu cùng với đoàn múa lân sư rồng Thái Nghi Đường (TP.Huế).

Nghệ thuật múa sư tử của Nhật Bản biểu diễn tại Festival Huế 2018
Ảnh (huefestival.com)

Múa Sư tử là loại hình nghệ thuật của làng quê Yaese bắt nguồn chính từ cuộc sống thường nhật. Thông qua nghệ thuật, người dân sống trên hòn đảo này cầu nguyện những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Một trong những hình thức cầu nguyện mà các ngôi làng ở Yaese đang gìn giữ.

Ở thành phố Yaese, khi múa trong nghi lễ ngày rằm tháng 8, sư tử sẽ cầm 4 chữ cái như “Ngũ cốc phong nhưỡng” (Mùa màng bội thu) hay “Vô bệnh tức tai” (Không bệnh tật, không thiên tai) thay cho lời cầu nguyện. Nơi có lịch sử sùng bái Sư tử lâu đời nhất, chừng 300 năm trước là làng Choshitahaku.

Múa sư tử là bài biểu diễn sôi động đặc trưng của loại hình múa sư tử, người múa đầu sẽ đứng trên đầu gối của người múa đuôi, cả hai liên tục thay đổi trước sau một cách linh hoạt.

Múa sư tử đã gắn chặt với cuộc sống con người với quan niệm xua tan bệnh tật, cầu cho vụ mùa bội thu, quanh năm no đủ. Mặc dù múa sư tử có gốc tích khác nhau, nhưng phần lớn chúng ra đời sau những biến cố bi thương như nạn chết chóc hàng loạt vì dịch bệnh, đói kém, vào thời kỳ mà lương thực thiếu thốn và y tế không phát triển như hiện nay.

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới