Festival Huế 2018 (New)
Triễn lãm “Đồ sứ ký kiểu thời Lê-Trịnh, thời chúa Nguyễn và thời Nguyễn”
09:48 | 26/04/2018

Sáng 25/4, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (3 Lê Trực, TP Huế)Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng các nhà sưu tầm cổ vật: ông Nguyễn Công Tuấn và ông Ngô Văn Trường (Tp. Hà Nội), ông Nguyễn Hữu Hoàng (Tp Huế) phối hợp tổ chức triễn lãm “Đồ sử ký kiểu thòi Lê-Trịnh, chúa Nguyễn và thời Nguyễn”.

Triễn lãm “Đồ sứ ký kiểu thời Lê-Trịnh, thời chúa Nguyễn và thời Nguyễn”

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng gần 100 cổ vật đồ sứ ký kiểu xuất xứ từ triều đại Lê- Trịnh đến triều Nguyễn. Trong đó có hơn 30 cổ vật đồ sứ ký kiểu thời Lê- Trịnh đại diện cho thời kỳ đầu tiên trong lịch sử đồ sứ ký kiểu với các hiệu đề: Nội phủ thị trung, Nội phủ thị hữu, Nội phủ thị nam, Nội phủ thị bắc, Khánh xuân thị tả.

 

Bên cạnh đó, nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (ở TP Huế) cũng giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập các cổ vật đồ sứ ký kiểu hiệu đề “Thanh ngoạn” vẽ thắng cảnh vùng Thuận – Quảng cùng những bài thơ vịnh cảnh của chúa Nguyễn Phúc Chu. TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, đồ sứ ký kiểu là tên gọi của nhóm hiện vật đồ sứ do người Việt Nam, trong đó có vua, quan và cả thường dân đặt làm tại các lò gốm sứ Trung Hoa với yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trú, thơ văn minh họa và hiệu đề phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt.

 

Dịp này, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đã tiếp nhận một số sắc phong Triều Nguyễn do các nhà sưu tầm cổ vật trao tặng.

 


Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng