Festival Huế 2022
Triển lãm bộ tranh Kiều bằng nghệ thuật pháp lam Huế
10:44 | 25/06/2022

Sáng 25/6, tại Cung An Định đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm bộ tranh Kiều bằng nghệ thuật pháp lam Huế. Triển lãm diễn ra nhằm chào mừng Tuần lễ Festival Huế 2022.

Triển lãm bộ tranh Kiều bằng nghệ thuật pháp lam Huế

Pháp lam là tên gọi của sản phẩm mỹ thuật có cốt bằng đồng, bên ngoài phủ nhiều lớp men, với những hình ảnh và màu sắc trang trí, rồi đem nung ở nhiệt độ cao mà tạo thành. Do cách thức chế tác đặc biệt đó, nên pháp lam không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn có độ bền cao, có khả năng chống chịu trước sức va đập, hoặc sự ăn mòn của môi trường.

Vào thời Nguyễn, các nghệ nhân Việt đã tiếp thu kỹ thuật làm pháp lam từ Trung Quốc, rồi biến hóa thành kỹ thuật pháp lam Huế. Năm Đinh Hợi 1827, vua Minh Mạng đã cho lập Pháp lam tượng cục, cơ quan chuyên lo việc sản xuất đồ pháp lam. Đó là mốc lịch sử đánh dấu sự xuất hiện chính thức của nghệ thuật pháp lam Huế. Tính đến nay đã tròn 195 năm.

 


Bộ tranh này nguyên gốc là tranh minh họa truyện Kiều của họa sỹ Mạnh Hưng vẽ, trong sách “Truyện Thúy Kiều”, do nhà in Ngô Tử Hạ (Hà Nội) ấn hành năm 1925. Từ những bức tranh vẽ theo lối minh họa, in đen trắng, các họa sỹ thuộc công ty TNHH Pháp lam Huế đã chuyển thể thành tranh màu trên chất liệu pháp lam, và chế tác theo kỹ thuật pháp lam Huế.

Bộ tranh Kiều pháp lam gồm 20 bức, mỗi bức có 1 câu thơ của truyện Kiều. Các họa sỹ pháp lam đã giữ nguyên đường nét và bố cục của tranh gốc, nhưng sáng tạo thêm màu sắc, và là thứ màu sắc rất lạ do kỹ thuật pháp lam mang lại. Vì vậy, màu sắc của bộ Kiều pháp lam không còn bó hẹp trong khuôn khổ trang trí mà còn đạt đến sự phối màu hòa quyện của hội họa. Đặc biệt, bộ tranh này là tác phẩm độc bản.
 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng