Festival Huế 2002
Festival Huế 2002 - Những trao đổi ban đầu
15:58 | 02/06/2008
LTS: Festival Huế 2000 đã thành công và nó mở ra cho cố đô di sản văn hoá nhân loại này một triển vọng mới: Thành phố Festival! Có lẽ vậy nên ngay sau đó, Huế lại thầm lặng chuẩn bị cho Festival tiếp theo. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Sông Hương xin lần lượt giới thiệu cùng bạn đọc một số ý kiến mà khởi đầu là cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hoa, Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Thừa Thiên Huế, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Festival Huế 2002.

* Sông Hương: Thưa anh, theo anh Festival Huế 2002 có gì khác so với Festival Huế 2000?
* Ông Nguyễn Xuân Hoa (NXH): So với Festival Huế 2000, Festival Huế 2002 có những điểm khác hơn cả về qui mô, chất lượng, đối tượng tham gia và phương thức tổ chức.
Như bạn đọc đã biết, Festival Huế 2000 bao gồm lực lượng nghệ thuật tiêu biểu của Việt và Pháp. Lần này, Festival Huế 2002 ngoài các đơn vị nghệ thuật của Việt Nam và Pháp, còn có sự tham gia của các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, và một số nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc. Với sự có mặt của khoảng 23 đơn vị nghệ thuật, thuộc 8 nước, Festival Huế 2002 đang phấn đấu trở thành một lễ hội văn hóa du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế, là một diễn đàn văn hóa Việt Nam và khu vực đạt chất lượng nghệ thuật cao.
Tuy có nhiều nước tham dự, nhưng Festival Huế 2002 sẽ tổ chức theo hướng làm nổi bật tính chủ đạo của văn hóa nghệ thuật Việt Nam, thể hiện vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, thể hiện tính tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với mở rộng giao lưu văn hóa trong khu vực và quốc tế.
Về phương thức tổ chức, Festival Huế 2002 cũng khác với Festival Huế 2000. Trong Festival Huế 2000, Đại Nội là trung tâm qui tụ các chương trình nghệ thuật có chất lượng cao. Lần này, Festival Huế 2002 cũng khai thác không gian lý tưởng của Đại Nội Huế vào đêm, tổ chức Đại Nội thành trung tâm hạt nhân của Festival, với qui mô khoảng 8 sân khấu, qui tụ các chương trình đặc sắc của các nước. Nhưng ngoài Đại Nội, ở bờ nam Sông Hương, còn có một trung tâm Festival thứ hai ở biệt cung An Định. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang có kế hoạch chỉnh trang cung An Định để kịp tổ chức Festival Huế 2002.
Trong lòng Festival Huế 2002 còn có một Festival điêu khắc quốc tế, thu hút khoảng 30 nhà điêu khắc nổi danh của các nước, có đủ đại diện của 5 châu lục. Trại sáng tác điêu khắc quốc tế này sẽ khai mạc trước Festival Huế 2002 một tháng. Như vậy, khi Festival Huế 2002 bắt đầu, Trại sáng tác điêu khắc quốc tế đã có khoảng 30 tác phẩm điêu khắc đang trong quá trình hoàn thiện. Lúc này khách dự Festival và công chúng Huế sẽ có dịp nhìn ngắm tác phẩm và trực tiếp giao lưu, gặp gỡ các nhà điêu khắc quốc tế ngay tại Công viên 3/2, nơi Trại sáng tác điêu khắc quốc tế diễn ra.
Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố Huế còn có các hoạt động văn hóa, trưng bày, triển lãm đa dạng. Nhiều tụ điểm như Quảng trường Ngọ Môn, vùng quanh Đại Nội, công viên hai bờ sông Hương, khu Gia Hội, Nam Giao sẽ có những sân khấu ngoài trời với những chương trình giao lưu với nghệ sĩ trong và ngoài nước, chương trình biểu diễn nghệ thuật của sinh viên, học sinh, của công chúng yêu thích nghệ thuật ở Huế. Tỉnh và thành phố đang phấn đấu tổ chức các điểm phố đêm, phố ẩm thực phục vụ khách về dự Festival.
Các tour du lịch cũng sẽ đa dạng hơn. Ngoài các chương trình du lịch khám phá cố đô Huế, khám phá nghệ thuật sống, du lịch nhà vườn Huế... sẽ có thêm các tour du lịch "từ cố đô Huế lên rừng xuống biển", du lịch sinh thái Lăng Cô, Bạch Mã, du lịch ngâm tắm nước nóng Thanh Tân, Mỹ An...
Có khả năng khách du lịch nước ngoài, công chúng trong nước về dự Festival Huế 2002 sẽ đông hơn nhiều so với Festival Huế 2000. Và nhịp điệu của Huế trong lễ hội 2002 cũng sẽ sôi động hơn 2000.
* Sông Hương: Để chuẩn bị cho Festival Huế 2002, chắc các nhà tổ chức cũng đã rút kinh nghiệm về Festival Huế 2000. Anh có thể cho biết những điều đã làm được, và cả những điều chưa làm được của Festival Huế 2000.
* Ông NXH: Có thể nói Festival Huế 2000 đã đạt được các mục tiêu cơ bản, là một lễ hội văn hóa du lịch có qui mô quốc gia và tính quốc tế, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và công chúng tham gia, tạo được tiếng vang lớn; góp phần thúc đẩy phát triển du lịch; bước đầu tiếp thu được công nghệ tổ chức Festival quốc tế; cổ vũ được khí thế chính trị, động viên nhân dân trong tỉnh vươn lên khắc phục hậu quả của trận lũ lịch sử năm 1999.
Festival Huế 2000 còn kết hợp được văn hóa, du lịch và đối ngoại, phát triển du lịch gắn với bảo đảm an ninh, an toàn, tăng cường quản lý xã hội, quản lý đô thị.
Đại diện của báo giới Việt đã bỏ phiếu xếp loại Festival Huế 2000 là sự kiện văn hóa thông tin nổi bật nhất của Việt trong năm 2000.
Người dân Thừa Thiên Huế qua Festival Huế 2000 cũng cảm nhận rõ hơn thế mạnh về văn hóa du lịch của vùng đất cố đô. Vị thế của cố đô Huế, với tính chất là một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt đã được nâng cao một bước.
Tuy nhiên, Festival Huế 2000 cũng có nhiều mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm. Quá trình chuẩn bị Festival Huế 2000 còn gặp phải những khó khăn khách quan, cả hai phía Việt – Pháp đều bị động do ảnh hưởng của trận lũ lịch sử tại Huế và trận bão lớn tại Pháp cuối năm 1999. Thừa Thiên Huế và cả các bộ ngành phối hợp cũng chưa có kinh nghiệm về tổ chức Festival quốc tế. Đội ngũ cán bộ chuyên trách mỏng và yếu. Tính kinh tế trong Festival còn yếu. Khả năng tổ chức các dịch vụ phục vụ du lịch thiếu năng động.
Trong lần đầu tiên mới tổ chức Festival quốc tế, còn rất nhiều những vấp váp đáng ra không nên có. Ban tổ chức chúng tôi đã rút kinh nghiệm trên rất nhiều lĩnh vực.
* Sông Hương: Anh có thể cho biết về chương trình Festival Huế 2002 trên một số nét lớn. Và có thể, cả những chi tiết về giá vé xem các chương trình nghệ thuật trong các trung tâm Festival Huế 2002.
* Ông NXH: Festival Huế 2002 sẽ khai mạc ngày 4/5/2002 và kết thúc tối 15/5/2002. Thời gian Festival diễn ra 12 ngày đêm. Chương trình văn hóa, du lịch, lễ hội được xây dựng thành 4 tour, mỗi tour trọn gói 3 ngày đêm.
Tại Đại Nội trong một tour 3 đêm sẽ có một đêm dạ nhạc tiệc. Mỗi đêm có khoảng 5 chương trình nghệ thuật có chất lượng cao. Giá vé vào Đại Nội mỗi đêm 70.000 đồng cho mỗi người Việt Nam, 20 đô la Mỹ cho một người nước ngoài. Riêng đêm có dạ nhạc tiệc, vé có dự dạ nhạc tiệc đối với người Việt Nam là 300.000 đồng, đối với người nước ngoài là 35 đô la Mỹ.
Giá vé xem chương trình nghệ thuật tại cung An Định là 20.000 đồng đối với người Việt Nam; 10 đô la Mỹ đối với người nước ngoài.
Tất nhiên hàng đêm sẽ có các chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng miễn phí tại quảng trường Ngọ Môn và một số tụ điểm công cộng. Hằng ngày còn có những sinh hoạt văn hóa, trưng bày triển lãm, vui chơi giải trí miễn phí, hấp dẫn.
* Sông Hương: Một trong những mục đích của Festival Huế 2002, cũng như Festival Huế 2000 là từng bước xây dựng Huế trở thành một thành phố Festival có tính đặc trưng của Việt Nam. Ban Tổ chức Festival Huế nghĩ gì về có ý kiến cho rằng Huế không thể trở thành thành phố Festival được.
* Ông NXH: Huế có những điều kiện khách quan, chủ quan để phấn đấu trở thành một thành phố Festival có tính đặc trưng của Việt . Mà trước hết theo chúng tôi điều dễ nhận thấy nhất là Huế thực sự là một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt . Với tính chất là một cố đô lịch sử, Huế còn lưu giữ trong lòng nó những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý báu của dân tộc và của cả nhân loại. Di tích cố đô Huế là một di dản văn hóa thế giới, với hàng ngàn công trình kiến trúc cung điện, lăng tẩm, thành trì, đền chùa, miếu điện... có giá trị nghệ thuật, hấp dẫn du khách. Đi liền với di tích cố đô Huế, di tích lịch sử cách mạng, di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân tiêu biểu của Việt Nam vào thời cận đại; Huế còn có di sản nghệ thuật cung đình độc đáo, di sản nghệ thuật truyền thống đa dạng từ lễ nhạc cung đình, múa hát cung đình, tuồng Huế, ca Huế đến văn hóa ẩm thực Huế, lối sống của người dân cố đô... thực sự là những sản phẩm phong phú làm nền cho một thành phố Festival. Đây là một vùng văn hóa đặc sắc của Việt . Vì vậy, Chính phủ Việt đã có chủ trương xây dựng Huế trở thành một thành phố Festival của Việt và tiến tới là thành phố Festival quốc tế. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm trong lần làm việc tháng bảy vừa qua tại Thừa Thiên Huế đã đồng ý để tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các bộ ngành Trung ương xây dựng đề án "Xây dựng Huế trở thành thành phố Festival" trình chính phủ xem xét quyết định.
Tất nhiên, để trở thành một thành phố Festival không phải chỉ có dựa vào di sản của quá khứ mà còn phải nuôi dưỡng sức sáng tạo mới, còn phải tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng của một thành phố văn hóa du lịch.
Và một thành phố Festival phải là một địa chỉ hội tụ của những tài năng, nghệ sĩ của cả nước và bạn bè quốc tế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực phối hợp với Bộ Văn hóa Thông tin, Tổng cục Du lịch, Bộ ngoại giao, Bộ Công an, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam và tranh thủ các ngành của Trung ương, của các tỉnh và thành phố bạn để làm tốt việc chuẩn bị cho Festival Huế 2002, thu hút bạn bè trong khối ASEAN, châu Á, Pháp cùng tham gia là một minh chứng về khả năng Huế đủ điều kiện để phấn đấu trở thành một thành phố Festival như chủ trương của Chính phủ Việt Nam.
* Sông Hương: Cám ơn anh. Xin chúc Festival Huế 2002 sẽ thành công và Huế sớm trở thành một thành phố Festival của Việt .

(nguồn: TCSH số 152 - 10 - 2001)

Các bài mới