Festival Huế 2004
Nhà tạo mẫu thời trang Minh Hạnh từ lễ hội áo dài đến bộ sưu tập “Trở lại thiên đường”
14:33 | 13/08/2009
Khai thác chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2004 sẽ giới thiệu những cuộc trình diễn ngoạn mục về vẻ đẹp của trang phục Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại, mang phong vị độc đáo, có dấu ấn rất đậm nét của Việt Nam và của Huế qua Lễ hội áo dài và các cuộc trình diễn về Tuần lễ Thời trang Xuân hè và bộ sưu tập thời trang “Trở lại Thiên đường” của Minh Hạnh, SÔNG HƯƠNG đã có cuộc trao đổi với người thiết kế chính của những chương trình hấp dẫn này.
Nhà tạo mẫu thời trang Minh Hạnh từ lễ hội áo dài đến bộ sưu tập “Trở lại thiên đường”
Nhà tạo mẫu thời trang Minh Hạnh - Ảnh: vietbao.vn





TCSH: Thưa chị Minh Hạnh, với Festival Huế 2002 chị đã cùng Ban tổ chức Festival Huế tạo ra một Lễ hội Áo dài đầy ấn tượng, biến cầu Trường Tiền “sáu vài mười hai nhịp” trở thành một sân khấu độc đáo. Chắc hẳn Festival Huế 2004 cũng sẽ có một Lễ hội Áo dài mới và khác với Lễ hội Áo dài Festival 2002. Chị có thể tiết lộ những ý tưởng về Lễ hội Áo dài Festival Huế 2004 được không?
Minh Hạnh: Lễ hội áo dài 2004 sẽ được tổ chức dưới chân Kỳ Đài, Phu Văn Lâu. Lần nầy sẽ có 20 nhà thiết kế trong cả nước tham dự, có 3 nhà thiết kế trẻ của Huế là Hồng Vũ Ngân Khai, Quang Hoà và Quang Tân, một nhà thiết kế người Pháp sống tại Việt Nam đã lâu là Valerie McKenzie. Sẽ có hơn 500 bộ áo dài với nhiều sáng tạo bất ngờ, các nhà thiết kế đã xem LỄ HỘI ÁO DÀI tại Festival Huế là cơ hội duy nhất để tôn vinh vẻ đẹp truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Tất cả những sáng tạo nầy được thực hiện trên nền vải của dệt Phước Thịnh.
Âm nhạc được nhạc sĩ Vĩnh Phúc (Huế) sẽ viết phối âm phối khí trên một số ca khúc Việt Nam đã được phổ biến. Sân khấu sẽ được dựng trước chân Kỳ Đài và được bắc ngang trên hào, nước được bơm vào đầy hào và sen thả vào trong khu vực biểu diễn. Sẽ có 100 người mẫu chuyên nghiệp (30 người mẫu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, còn lại sẽ là các người mẫu từ các trường nghệ thuật Huế). Phần phụ diễn năm nay là cuộc thi lồng đèn và dàn hoà tấu Violon... Dĩ nhiên đây chỉ là phác thảo sẽ còn nhiều chi tiết hơn cho lần LỄ HỘI ÁO DÀI 2004.

TCSH: Huế thường được xem là vùng đất khó thích nghi với những hiện tượng quá mới. Khi tổ chức các cuộc trình diễn thời trang ở Huế chị phải xử lý vấn đề này như thế nào?
Minh Hạnh: Tôi không nghĩ Huế là vùng đất khó thích nghi với cái mới mà ở vùng đất nầy khi làm cái mới phải là cái mới thật sự và cái mới có giá trị lâu dài và có đẳng cấp, chính vì đặc tính nầy mà các cuộc trình diễn thời trang ở Huế phải được đầu tư chiều sâu trong sáng tạo và thể hiện một cách trang trọng  một loại hình nghệ thuật mới. Tôi nhận thấy qua hai lần Festival 2000 và 2002 người Huế có cảm nhận đặc biệt và rất nhạy cảm với thời trang.

TCSH: Được biết lần này, cùng với Lễ hội Áo dài Tuần lễ Thời trang xuân hè của Việt Nam, Festival Huế sẽ giới thiệu bộ sưu tập thời trang “Trở lại Thiên đường” của Minh Hạnh. Xin chị cho biết ý tưởng chủ đạo và những nét độc đáo của bộ thời trang mà chị sắp giới thiệu.
Minh Hạnh: Trở lại thiên đường  tại Huế 2004 được thể hiện bằng màu sắc của nghệ thuật Pháp Lam. Tôi bị cảm giác nuối tiếc khi trở lại thăm lăng Thiệu Trị quá vắng lặng trong một ngày mùa xuân. Tôi sợ bị mất đi sự sang trọng kiêu kỳ vốn có của một nghệ thuật quý giá...

TCSH: Cuối cùng xin chị một nhận xét về những thiếu nữ của Huế trong vai trò người trình diễn thời trang mà chị đã dày công tổ chức trong các lần Festival Huế 2000, 2002 và cả Festival Huế 2004 lần này.
Minh Hạnh: Không chỉ riêng tôi, ai cũng công nhận con gái Huế thời nào cũng đẹp và có gì đó rất đặc biệt... Năm 2002 khi tổ chức Lễ hội áo dài tại cầu Trường Tiền tôi đã có dịp được làm việc với hơn 500 nữ sinh Huế, dễ thương, ngoan hiền, có kỷ luật và có chút thụ động, thỉnh thoảng có một vài cô gái đẹp lắm tỏ ra một chút kiêu kỳ, nhưng tôi thấy cũng hợp lý... Tôi mong được làm việc nhiều lần nữa với các em bởi sau đó bao giờ tôi cũng cảm thấy gần gũi hơn với Huế.

TCSH: Xin trân trọng cám ơn chị.

TRƯƠNG THỊ CÚC thực hiện.
(184/06-04)

Các bài mới
Các bài đã đăng