Festival nghề truyền thống Huế
Sức mạnh của truyền thống
16:06 | 30/04/2013

Trong cuộc sống hiện đại, với sự tiến triển của khoa học công nghệ thì càng ngày người ta càng ý thức được giá trị của nghề thủ công. Ý nghĩa của nghề thủ công nằm sâu trong giá trị truyền thống, trong những vỉa tầng văn hóa được hun đúc bởi thời gian và những nỗ lực bảo lưu của con người. Đến với Festival Nghề truyền thống Huế 2013, chúng ta từng bước được cảm nhận sức mạnh truyền thống trong tâm thức của mỗi con người, mỗi vùng miền văn hóa. Rất nhiều không gian văn hóa mang đậm giá trị của nghề truyền thống được trưng ra trong kỳ Festival lần này.

Sức mạnh của truyền thống
Búp bê được làm từ giấy Shyusou, một loại giấy truyền thống

Rất có thể nhiều không gian sẽ bị bạn lướt nhanh qua, nhưng khi bước vào không gian của phòng trưng bày nghề thủ công truyền thống của thành phố Saijo (Nhật Bản), nằm trong khuôn viên phía sau Trung tâm Festival Huế, thì rõ ràng chúng ta sẽ bị mê hoặc bởi những bàn tay khéo léo và một sự tỉ mỉ đến kinh ngạc của các người thợ thủ công đến từ Nhật Bản. Nhiều người tự hỏi vì sao một quốc gia hiện đại về mọi mặt như Nhật Bản làm sao lại có thể lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống này... Câu trả lời cho câu hỏi này cũng chính là sự lý giải về căn nguyên của một dân tộc lớn mạnh. Qua những sản phẩm trong phòng trưng bày này người Việt Nam một lần nữa thấy được sức mạnh của truyền thống không phải là nhỏ trong việc xây dựng một xã hội hiện đai, phát triển. Sự phát triển của kinh tế, văn hóa Nhật Bản luôn đi cùng với những nỗ lực bảo lưu những giá trị cổ xưa. Lấy truyền thống làm căn nền để đi đến hiện đại. Thiếu truyền thống đối với người Nhật cũng giống như một ngôi nhà được xây trên cát.

Nhìn những con búp bê bằng giấy truyền thống dễ thương, đang mang trên mình chiếc áo truyền thống của Nhật Bản, nhìn những chiếc phong bì nhỏ nhắn có những hình thù đầy bản sắc văn hóa xứ anh đào, nhìn những chiếc đèn lồng mang đậm văn hóa phương Đông... khiến chúng ta thán phục. Kể cả những chiếc bánh gạo Oni ita Senbei cũng không phải là một loại bánh bình thường mà xung quanh loại bánh này là cả những huyền thoại về nó. Những huyền thoại mang đậm nét đẹp dân gian của người phương Đông xưa...

Một lần nữa người Nhật lại chứng tỏ một điều rằng văn hóa truyền thống có những sức mạnh to lớn, ngầm ẩn, có những giá trị tạo nền tảng vững chắc cho một dân tộc khi bước vào kỷ nguyên hiện đại.

 MP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng