Festival nghề truyền thống Huế
Những người muôn năm cũ...
16:10 | 30/04/2013

Đối với người phương Tây, lý tính là yếu tố mạnh nhất trong con người của họ. Nhìn vào lich sử nghệ thuật từ hội họa, âm nhạc, điêu khắc, văn học... kể cả những lĩnh vực như triết học, khoa học... của phương Tây, chúng đều dựa trên căn nền của lý tính được soi rọi từ ánh sáng của khoa học. Nhìn về phương Đông, có một sự khác biệt, người phương Đông thiên về trực cảm nên nghệ thuật phương Đông ẩn chứa những vùng miền mà tư duy nghệ thuật dựa trên căn nền lý tính khó lòng khơi mở được.

Những người muôn năm cũ...
Hoa tay thảo những nét...

Thư pháp và cao hơn nữa là Thiền họa, là địa hạt minh chứng cho sự sâu xa của nghệ thuật phương Đông. Chúng ta một lần nữa lại bắt gặp những giá trị ẩn sâu đó trong không gian thư pháp tại Nhà trưng bày nghệ thuật số 4 Hoàng Hoa Thám diễn ra vào dịp Festival nghề truyền thống Huế 2013. Ở đây, có một không khí lắng động, tĩnh tại, an nhiên so với những dòng xe đang xuôi ngược ngoài phố thị. Đây là triển lãm thư pháp do câu lạc bộ Thư pháp Huế tổ chức, giới thiệu hơn 50 tác phẩm thư pháp được thể hiện trên nhiều chất liệu của các tác giả trong câu lạc bộ...

Nhiều tác phẩm được trưng bày tại không gian triển lãm

Khi nhìn vào những tác phẩm của phòng triển lãm chúng ta biết rằng, Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật cao quý, nó thiên về tâm linh, có lẽ một lần phóng bút là một lần duy nhất. Nét bút phải luôn tương hợp với tinh thần của người nghệ sỹ. Điều này, nếu đối sánh với hội họa phương Tây chúng ta nhận thấy rất nhiều sự khác nhau. Họa nhân phương Tây khi vẽ một tác phẩm họ có thể thoải mái chỉnh sửa họa tiết, thậm chí xóa đi, vẽ lại cho đến khi đặt được một chỉnh thể nghệ thuật. Còn ở đây, Thư pháp không dành cho sự lặp lại đó. Một tác phẩm là một trải nghiệm nhanh chóng và duy nhất. Tác phẩm Thư họa là sự viên mãn của tâm linh, trí tuệ thậm chí là sự giao hòa giữa vũ trụ và lòng người.

Có lẽ nhận thấy những giá trị cao quý đó mà ngày xưa Vũ Đình Liên đã phải ngậm ngùi trong niềm tiếc nuối khi trông thấy những giá trị tinh hoa đang bị mai một dần trước sự xâm lấn của cuộc sống hiện đai: Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?

MP

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng