Những vấn đề di sản
Việt Nam nhận giải thưởng xuất sắc bảo tồn di sản văn hóa 2013
15:50 | 07/09/2013

(SHO) – Việt Nam vừa nhận 2 giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa 2013. Năm nay, Giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa do Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức đã kết thúc với 11 giải thưởng trong tổng số 47 đề cử của 16 quốc gia trong khu vực.

Việt Nam nhận giải thưởng xuất sắc bảo tồn di sản văn hóa 2013
Làng cổ Đường Lâm- ảnh: Internet

Trong số 11 giải thưởng được công nhận năm 2013, Việt Nam nhận 2 giải thưởng dành cho 2 dự án gồm: Dự án bảo tồn 5 ngôi nhà cổ Đường Lâm (đoạt giải thưởng xuất sắc) và dự án khôi phục hầm trú ẩn ở khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) (giành giải Danh dự).

Các đề cử do quốc gia có di sản chủ động đưa ra, các giải thưởng được xét duyệt và lựa chọn bởi các chuyên gia bảo tồn quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. Giải thưởng được chia làm 3 hạng mục: Giải đặc biệt, Giải xuất sắc và Giải danh dự.


Về hai dự án của Việt Nam nhận được giải thưởng, Tổ chức Unesco cho rằng: Dự án bảo tồn nhà cổ Đường Lâm là thành của nỗ lực khôi phục thành công 5 ngôi nhà được lựa chọn trong làng Đường Lâm nhằm giới thiệu giá trị kiến trúc bằng gỗ bản địa ở Việt Nam. Theo các sử gia kiến trúc Việt Nam và chuyên gia của Nhật Bản thì Làng cổ Đường Lâm trở thành một mô hình đáng chú ý cho những nỗ lực bảo tồn tại các vùng nông thôn khác ở Việt Nam trong tương lai.

Còn về dự án khôi phục hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole thì tổ chức Unesco cho rằng:  Dự án này đã góp phần làm sáng tổ thêm những bí ẩn trong lịch sử phong phú của khách sạn. Qua đó chứng minh đây là một trong những tòa nhà di sản đáng chú ý nhất tại Hà Nội. Hầm trú ẩn ở khách sạn Metropole đã bị bỏ quên trong nhiều năm cho đến tận năm 2011 mới được phát hiện lại. Hầm trí ẩn đã được bảo tồn gần như nguyên trạng với cách thức bảo tồn linh hoạt. Vì thế dự án đã cung cấp một góc nhìn đặc biệt của một chương quan trọng trong lịch sử của Hà Nội.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam được nhận giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa của Unesco. Trước đó, Việt Nam đã vinh dự sở hữu 3 giải thưởng cho các dự án: Dự án hợp tác bảo tồn phố cổ Hội An với Nhật Bản năm 2000; Dự án bảo tồn 6 kiến trúc nhà cổ tại Bắc Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nam Định, Tiền Giang, Đồng Nai năm 2004 và Dự án bảo tồn nhà thờ họ Tăng tại Hội An năm 2009.

P.V

 

Các bài mới
Các bài đã đăng