Những vấn đề di sản
Phát hành bộ tem “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”
10:25 | 14/10/2016

Mới đây, Bộ tem “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” đã chính thức được phát hành và có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng đến ngày 30/6/2018.

Phát hành bộ tem “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”

Bộ tem gồm 3 mẫu, trong đó mẫu 1 là không gian trình diễn tại miệt vườn; mẫu 2 là không gian trình diễn trên sông nước; mẫu 3 là không gian trình diễn ở đình, chùa. Ngoài ra còn có một Bloc tem tái hiện những không gian trình diễn ở sân nhà.

Được thực hiện bởi họa sĩ tài năng Vũ Kim Liên, Bộ tem sẽ giới thiệu nét đặc trưng văn hóa dân gian vùng sông nước Tây Nam Bộ với các trang phục và nhạc cụ đặc trưng như: áo bà ba đen, khăn rằn; tranh, sáo, nguyệt, nhị, đàn bầu, ghi ta phím lõm và đàn tì bà; thể hiện hình ảnh biểu diễn đờn ca tài tử ở những địa điểm khác nhau.

Đờn ca tài tử Nam bộ được hình thành và phát triển từ cuối thế kỉ XIX, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ và là sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu trong các dịp lễ hội, tết, giỗ, cưới, sinh nhật, họp mặt,… của người dân miền Nam.

Việc phát hành Bộ tem “Đờn ca tài tử  – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” không chỉ nhằm tái hiện những đặc trưng văn hóa của dân tộc mà còn là việc làm thiết thực góp phần bảo vệ, phát huy những giá trị, bản sắc di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Theo Cinet

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng