Khảo cổ
Tìm thấy nơi an nghỉ của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti huyền thoại?
15:14 | 12/08/2015

Tiến sĩ Nicholas Reeves, nhà khảo cổ người Anh thuộc trường Đại học Arizona, vừa tuyên bố ông đã tìm thấy lối vào bí mật dẫn đến phòng an táng Pharaoh Tutankhamun và đằng sau đó là mộ của Nữ hoàng Nefertiti lừng danh.

Tìm thấy nơi an nghỉ của Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti huyền thoại?
Tiến sĩ Reeves đã có phát hiện đáng chú ý, sau khi phân tích nhiều bức ảnh có độ phân giải cao, chụp các bức tường trong lăng mộ Vua Tutankhamun

Tiến sĩ Reeves cho biết ông đã có phát hiện mới, sau khi phân tích các bức ảnh với độ phân giải cao, chụp các bức tường trong lăng mộ của Tutankhamun ở Thung lũng các vị vua.

Cái chết và nơi an nghỉ vẫn là bí ẩn

Trong báo cáo do Dự án Lăng mộ Hoàng gia Amarna công bố, tiến sĩ Reeves mô tả ông đã làm thế nào để phát hiện ra dấu tích của 2 cánh cửa mà người lao động tham gia xây mộ đã bịt lại. Một trong hai cánh cửa này dẫn tới một phòng chôn cất chưa hề bị đụng tới, nhiều khả năng có chứa thi hài của Nefertiti.

Neferneferuaten Nefertiti hay Nữ hoàng Nefertiti là vợ Vua Akhenaten, vị Pharoah trị vì trong thế kỷ thứ 14 trước Công nguyên – giai đoạn cực thịnh của Ai Cập cổ đại. Nefertiti và chồng đã tạo nên một “cuộc cách mạng tôn giáo” khi chỉ thờ duy nhất một vị thần là thần Mặt Trời Aten.

Hiện vẫn còn tranh cãi về việc có phải Nefertiti đã một mình thống trị Ai Cập trong một thời gian ngắn, trước khi con bà, Vua Tutankhamun, vươn lên nắm quyền. Đây là khả năng có thể xảy ra, bởi Nefertiti là người cực kỳ có quyền lực trong triều đại của chồng bà, thậm chí còn ngang bằng với chồng.

Cho đến giờ, giới chuyên gia vẫn chưa giải mã được cái chết của bà. Có những giả thuyết cho rằng bà chết do một bệnh dịch bất ngờ, ở tuổi giữa 30 hoặc đầu 40, vào năm 1340 trước Công nguyên.

Người ta không xác định được nguyên nhân cái chết do xác ướp của Nefertiti vẫn chưa được tìm thấy hoặc xác định rõ. Xác ướp của Nữ hoàng Tiye, mẹ Pharaoh Akhenaten, từng bị nhận lầm là của Nefertiti. Tuy nhiên, kết quả phân tích ADN lại làm rõ sự sai lầm.

Môt xác ướp khác, được tìm thấy trong mộ của Amenhotep II ở Thung lũng các vị Vua, cũng từng được cho là của Nefertiti. Song về sau, các chuyên gia đã bác bỏ điều này. Các nhà Ai Cập học nói rằng do không có mẫu ADN của Nefertiti, nên sẽ rất khó để tìm ra và xác định rõ ràng xác ướp của bà.

Đến nay, người ta cũng chưa rõ tại sao vẫn chưa thể tìm thấy mộ của Nefertiti. Nguyên nhân có thể vì phần lớn di chỉ khảo cổ ở Thung lũng các vị Vua vẫn chưa được khai quật.

Mộ Tutankhamun không theo chuẩn vua Ai Cập

Nếu giả thuyết của tiến sĩ Reeves là chính xác thì nó sẽ giải mã được một số điều kỳ lạ về phòng chôn cất của Tutankhamun, vốn từ lâu đã làm đau đầu các nhà nghiên cứu.

Chẳng hạn, các đồ tùy táng được tìm thấy trong mộ Tutankhamun dường như được đặt vào đó một cách vội vàng, và phần lớn trong số đó là đồ cũ. Lăng mộ lại tọa lạc ở ngay gần lối vào, chi tiết vốn phổ biến trong lăng mộ của các nữ hoàng hơn là vua Ai Cập. Chưa kể, phòng chôn của Tutankhamun có cùng kích thước của phòng ngoài, không giống ngôi mộ “chuẩn” của một vị vua Ai Cập.

Kết nối các hình ảnh, tiến sĩ Reeves tin rằng, lăng mộ này thuộc về Nefertiti và phòng của Pharaoh Tutankhamun chỉ đơn giản là được bổ sung thêm về sau này.

Lối vào lăng mộ này được trang trí với những hình ảnh tôn giáo, có lẽ là một nghi lễ nhằm tạo nên sự bảo vệ cho căn phòng sau đó. “Chỉ có một nhân vật nữ thuộc hoàng gia Ai Cập cổ đại mới có được những vinh dự này, và người đó phải là Nefertiti” - Reeves viết.

Bà Joyce Tyldesley, giảng viên lâu năm về Ai Cập học thuộc trường Đại học Manchester (Anh), nói với tờ The Times: “Tôi sẽ rất kinh ngạc nếu như lăng mộ này đã được xây dựng với mục đich ban đầu là để chôn cất Nefertiti. Cá nhân tôi nghĩ rằng bà được chôn ở nơi nào đó thuộc phía Tây, hơn là ở giữa Thung lũng các vị Vua”.  

Nếu giả thuyết của Reeves là đúng, ngôi mộ bị giấu kín này sẽ có ý nghĩa lớn hơn nhiều so với bất cứ thứ gì từng được tìm thấy trong lăng mộ có xác ướp của Tutankhamun.

Theo Việt Lâm - TT&VH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng