Đời sống văn nghệ
Nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời
17:28 | 18/12/2014

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn, tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như: Nhằm thẳng quân thù mà bắnThuyền trưởngRừng xưa xanh lá ;Kiếp chóNhững người rách việc; Chuyện kể năm 2000... đã qua đời vào lúc 6 giờ sáng ngày 18.12. Nhà văn Bùi Ngọc Tấn sinh năm 1934 tại Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ông bước vào sáng tác văn chương từ năm 20 tuổi và đã có một bút lực dồi dào để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị.

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời
Nhà văn Bùi Ngọc Tấn

Với ông, văn chương luôn có một sứ mệnh cao cả, văn chương góp phần vào việc lưu giữ ký ức của dân tộc. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, ông nói: “Thế hệ chúng tôi đã chứng kiến biết bao biến động của lịch sử. Một thế hệ nhiều năm rồi nằm trong tầm súng bắn tỉa của thần chết, đang biến mất khỏi hành tinh này không để lại một vết xước nào...”

Xuyên suốt con đường sáng tạo của Bùi Ngọc Tấn là những nỗ lực lưu giữ ký ức tộc người. Ông là một nhà văn luôn quan tâm tới thân phận con người trong những biến đổi của cuộc đời, của thời cuộc. Với những cống hiến đó, ông từng nhận giải thưởng của Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Tạp chí Văn Nghệ, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, giải thưởng Hội Nhà Văn…

Năm 2012, giải thưởng Henri Queffélec đã thuộc về ông tại liên hoan “Sách và Biển” với  tác phẩm Biển và chim bói cá. Ngoài ra ông còn có nhiểu tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Sự nghiệp sáng tác của ông bao gồm những tác phẩm tiêu biểu như:

Nhằm thẳng quân thù mà bắn

Một thời để mất (hồi ký, 1995)

Một ngày dài đằng đẵng (tập truyện ngắn)

Những người rách việc (tập truyện ngắn, 1996)

- Chuyện kể năm 2000 (tiếu thuyết, NXB Thanh Niên, 2000)

Rừng xưa xanh lá (ký chân dung, 2004)

Kiếp chó (tập truyện ngắn, 2007)

Người chăn kiến (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn 2010, NXB Trẻ 2014)

Biển và chim bói cá (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn 2009, NXB Trẻ 2014)

Viết về bè bạn (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn 2012, NXB Trẻ 2014)

Thời  gian gần đây, nhà văn Bùi Ngọc Tấn sống cùng vợ tại khu tập thể trên đường Điện Biên Phủ, Hải Phòng. Dự kiến lễ tang sẽ được tổ chức tại nhà riêng của con trai ông.

PV

Các bài mới
Các bài đã đăng