Tác giả-tác phẩm
Nhà thơ Trinh Đường còn mãi trên hành trình của chúng ta
10:05 | 03/06/2008
Nhà thơ Trinh Đường đã từ trần hồi 15g10’ ngày 28.9.2001 tại Hà Nội, thọ 85 tuổi. Lễ an táng nhà thơ đã được tổ chức trọng thể tại quê nhà xã Đại Lộc huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng , theo nguyện vọng của nhà thơ trước khi nhắm mắt.

Nhà thơ tên thật là Trương Đình, sinh ngày 1-1-1917 trong một gia đình có truyền thống nho học ở mảnh đất Quảng nổi tiếng yêu anh hùng nghĩa khí và yêu văn chương nghệ thuật. Mười tuổi, Trinh Đường đã học thuộc lòng phần thơ trong Văn Đàn bảo giám, mười lăm tuổi họa thơ với các bậc cha chú hay chữ trong vùng; hai mươi lăm tuổi tham gia Việt Minh và sau Cách mạng Tháng Tám làm chủ tịch tổng, thư ký khu, uỷ viên trinh sát huyện rồi thư ký Đoàn Văn hóa kháng chiến tỉnh, phân hội trưởng Phân hội văn nghệ Quảng Nam - Đà Nẵng, uỷ viên chấp hành Chi hội Văn nghệ khu 5. Sau 1954, Trinh Đường tập kết ra Bắc, làm biên tập viên, trưởng ban thơ Nhà Xuất bản Văn học, Nhà xuất bản Giải phóng rồi trưởng ban thơ Tuần báo Văn nghệ trong nhiều năm cho đến lúc nghỉ hưu.
Nhà thơ Trinh Đường làm một tấm gương say mê lao động sáng tạo hiếm có đối với văn học, đặc biệt là thơ, đối với việc phát hiện tìm tòi, chăm chút, đẩy nhanh sự hình thành và lớn mạnh các lớp nhà thơ trẻ qua các thời kỳ từ những năm chống Mỹ cho đến nay, tận đến ngày nhà thơ trút hơi thở cuối cùng.
Trọn đời mình Trinh Đường đã cống hiến tất cả cho văn học, cho thơ, với sự đóng góp biên tập để cho ra đời hàng nghìn tập thơ của các tác giả, với mấy chục tác phẩm in thành tập của cá nhân và gần đây nhất, tiêu biểu là các công trình đồ sộ Tuyển tập thơ thế kỷ XX, Một thế kỷ thơ Việt - tuyển chọn và bình... mà gần như cả nước ai ai cũng biết.
Một sức làm việc như thế cho cuộc đời, một tâm hồn như thế cho nghề nghiệp, nhà thơ Trinh Đường tuy giờ đây đã ra đi nhưng bóng dáng của anh, sự vang động của anh vẫn còn mãi trên hành trình của chúng ta...
TC. SÔNG HƯƠNG


 


Qua đèo

Vách núi dựng đứng
ai men qua đèo
vực sâu thăm thẳm
chiếc lá bay vèo

ngoằn ngoèo sợi chỉ
lối mòn cheo leo
Con nai dưới vực
lạnh mình nhìn theo

Ánh sao băng

Dồn nén hàng bao triệu tháng năm
rạch trời trắng lạnh ánh thần đăng
Phút giây sáng rợn nghìn muôn cõi
về lại không hư chốn vĩnh hằng.
                 Cuối tuần 2, phòng cấp cứu khoa tiêu hoá Bệnh viện Hữu Nghị

TRINH ĐƯỜNG
(nguồn: TCSH số 153 - 11 - 2001)
Các bài mới
Các bài đã đăng
Thơ Linh (16/05/2008)