Giá sách Sông Hương
Một thoáng Mỹ Thuật đương đại Huế
Những bước trưởng thành và trở lực của Hội Mỹ thuật

NGUYỄN THIỆN ĐỨC  

Bàn về Mỹ thuật Huế ngày nay, tất yếu phải nói đến Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, là tổ chức trung tâm - có tính lịch sử với chức năng đặc thù mang tính phổ quát và tiêu biểu cho hoạt động mỹ thuật trên vùng đất này.

Nữ họa sĩ Huế với mỹ thuật đương đại

TÔ TRẦN BÍCH THÚY

Hội nhập với sự phát triển của nền mỹ thuật hiện đại, tiếp thu tinh hoa các giá trị nghệ thuật hội họa thế giới kể từ mốc thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1925, mỹ thuật Việt Nam đã góp phần tạo nên những bảng màu hết sức phong phú và đa dạng.

Mỹ thuật đương đại Huế - một góc nhìn

TUỆ NGỌC  

Chưa thể rời bỏ hoàn toàn tư duy nghệ thuật tiền hiện đại nhưng ít nhất trong vài thập niên qua, nghệ thuật tạo hình Việt Nam đã có những mạnh dạn thử nghiệm trên tư duy mỹ học hiện đại và hậu hiện đại.

Những dấu hỏi cho mình

ĐẶNG MẬU TỰU

Có nhiều thứ không hề liên quan đến mình mà cứ mắc vào, nhưng không phải cái gì cũng quên được. Những lúc tụ tập cà phê hay quanh cuộc rượu chuyện gẫu đều có những câu hỏi cho nhau, rồi nửa vời để trống! Thế nhưng nhiều lúc những câu hỏi ấy lại cứ lởn vởn, rồi thấy cũng cần thử lý giải theo cách của riêng mình xem sao.

Thị trường Mỹ thuật ở Huế những chặng đường thăng trầm

TRẦN THANH BÌNH

1. Mấy nét phác họa thị trường mỹ thuật ở Huế
Thị trường mỹ thuật ở Huế hình thành có vẻ muộn hơn một chút so với Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, nhưng cũng không kém phần sôi động.

Tôn Thất Đào họa sĩ bậc thầy của Huế - tranh đậm đà tình núi Ngự sông Hương

ĐINH CƯỜNG 

Dạ thưa xứ Huế bây giờ
vẫn còn Núi Ngự bên bờ Sông Hương

                                    (Bùi Giáng)

Họa sĩ Tô Bích Hải: Đọc và họa theo tứ thơ của Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh

LÊ QUANG THÁI

I. VÀO CHUYỆN
Viết để lưu lại một số cảm nhận về nữ họa sĩ Tô Bích Hải, người đã tặng tập sách với tựa đề bằng thư pháp Việt ngữ: VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH của Nguyễn Du năm 2012 tại Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị.1

Điêu khắc gia Lê Thành Nhơn: VŨ ĐIỆU MIỀN TÂM LINH

LÊ HUỲNH LÂM

Nghệ thuật khởi lên từ tâm thức của người nghệ sĩ, tâm thức một nghệ sĩ lớn bao trùm cả xã hội ở thời đại của họ, sẽ cho ra đời tác phẩm xứng tầm thời đại đó.

Đọc (Hội họa)

KHẾ IÊM

“Không bằng lòng với những giá trị thời kỳ Ánh sáng (Enlightenment values) như Thượng đế (Christian God), Đức lý (Christian morality) hay những tiến bộ khoa học (scientific progress) - trung tâm điểm của nền văn hóa phương Tây - Nietzche hạ bệ Thượng đế.