Giá sách Sông Hương
Kỷ niệm ngày thành lập TCSH
Làm biên tập phần nghiên cứu lý luận trên Tạp chí Sông Hương
11:37 | 03/06/2023


VƯƠNG HỒNG HOAN

Làm biên tập phần nghiên cứu lý luận trên Tạp chí Sông Hương
Nhà báo Vương Hồng Hoan (thứ 1 từ phải qua) - Ảnh tư liệu

Tôi được Nguyễn Khoa Điềm (lúc đó là Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương) phân công biên tập phần nghiên cứu phê bình văn học ngay từ những ngày đầu về với Sông Hương. Tôi thấy đây là một công việc hết sức lý thú, nó liên hệ chặt chẽ giữa học và làm. Tuy mới bắt đầu công việc không lấy gì làm dễ dàng tôi không khỏi băn khoăn, áy náy. Việc đầu tiên là phải làm quen với các bạn viết phần này. Trong tay tôi lúc này chỉ có vẻn vẹn vài người viết đọc sách, nghiên cứu lý luận như : Thầy Phan Ngọc Thu, anh Phạm Phú Phong, anh Hồ Thế Hà, anh Ngô Thời Đôn... Nhận thấy để có những bài viết phần này đăng trên Sông Hương là cần phải mở rộng hơn bạn viết ở trong cả nước, tôi viết thư liên hệ với Hoàng Ngọc Hiến, Đào Thái Tôn, Lại Nguyên Ân, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Thắng v.v.. ở Hà Nội. Đó là những thầy giáo và bạn học cũ của tôi đã từng công tác hoặc giảng dạy đã lâu năm và đã gửi về Sông Hương những bài viết có vấn đề. Ở thành phố Hồ Chí Minh, tôi liên hệ với thầy Hoàng Như Mai, thầy Lê Đình Kỵ, nhà thơ Lương An và một số cây bút có tên tuổi ở trong đó.

Nhận được bài viết của mọi người gửi về, tôi sắp xếp thời gian để đọc tất cả. Hầu hết các bài viết đều dùng được - bài của các nhà lý luận mà. Nhưng cũng có những bài thật sự hóc búa. Dùng hay không? Tôi đều hỏi qua ý kiến của Tổng biên tập (lúc đó anh Tô Nhuận Vỹ làm Tổng biên tập). Thời gian làm Sông Hương mới đó mà đã 15 năm. 15 năm có biết bao thay đổi. Sau anh Nguyễn Khoa Điềm là anh Tô Nhuận Vỹ, anh Nguyễn Khắc Phê, anh Hồng Nhu và hiện tại là anh Nguyễn Quang Hà. Đối với tôi làm việc với thủ trưởng nào cũng được. Tôi vốn thích làm việc hơn nói. Vì thế khi được hỏi về công việc ở đây, tôi thấy thật sự thích thú mà trả lời rằng: Tôi yêu công việc mình đang làm và quyết tâm làm việc cho tốt để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Làm công tác biên tập thú thật với các bạn là có nhiều lúc thật lúng túng. Bài có dùng được hay không là điều vô cùng quan trọng. Tôi đã cẩn thận, tỉ mỉ những lúc nhận xét bài của mọi người gửi về nhưng vẫn không tránh khỏi những e dè vì bài viết có vấn đề. Vượt lên tất cả là sự tự tin, tự trọng và trong quá trình biên tập phần nghiên cứu phê bình văn học trên Sông Hương tôi đã làm được điều đó.
 

(TCSH112/06-1998)

 

Các bài mới
Chiều (09/06/2023)
Các bài đã đăng