Giá sách Sông Hương
Sáng Tạo Trẻ Huế
Nghệ thuật đường phố cách tân sáng tạo lôi cuốn giới trẻ Hà thành

Chuỗi sự kiện Đánh thức mùa Xuân do Tiger Beer tổ chức đang diễn ra tại Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của giới trẻ. Những tiết mục nghệ thuật cách tân sáng tạo, bùng nổ đã truyền lửa đến đông đảo khán giả, cổ vũ mọi người cùng khởi động một năm mới tràn đầy hứng khởi.

Khởi từ rực rỡ

LÊ MINH PHONG

“Không có gì trở thành một nghệ phẩm nếu thiếu đi một diễn giải giúp nó trở thành như thế”. (Danto)

Lớp trẻ - tín hiệu vui của mỹ thuật Huế

ĐẶNG MẬU TỰU

Ở Việt Nam người ta xếp các họa sĩ tuổi từ 35 trở xuống là họa sĩ trẻ, là độ tuổi mang đầy nhiệt huyết, nuôi những hoài bão lớn lao lấp biển vá trời, là những người muốn phá vỡ những trật tự cũ để làm một cái gì mới mẻ.

Trang thơ Sáng tạo trẻ Huế

Lê Vĩnh Thái - Lê Tấn Quỳnh - Phan Tuấn Anh - Nguyễn Hoàng Anh Thư - Nhụy Nguyên

Lời tự trầm của một chiếc lá

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Màu thời gian mà chiếc lá đi tìm lại thì cũng đã chìm vào trong những nẻo mờ xa lắc. Chiều về, và dường như, nắng đã dần héo mòn đi khi những dư vang của nó chỉ để lại trên những chiếc lá một vài vệt sáng khét đặc mùi vàng võ của cuộc đời.

Chiếc áo

LÊ MINH PHONG
           Truyện ngắn

Ngay cả cái lúc mà lão già mù đưa cho dì chiếc đàn guitar của lão thì dì vẫn cứ lắc lắc liên tục cái đầu của mình.

Một góc nhìn về văn học trẻ Huế hôm nay

ĐÔNG HÀ

Mỗi thế hệ luôn có tiếng nói văn chương riêng của mình. Trong dòng chảy của văn học hôm nay, có một thế hệ nhà văn ở Huế đang cất lên tiếng nói của họ để khẳng định vị thế của người viết, đồng thời cũng định hình một nền văn học mới, tiếp nối những thành quả của các thế hệ đã qua.

Viết về người viết trẻ ở Huế

NGUYỄN VĂN HÙNG

1. Họ là ai?
So với hai đầu đất nước, đời sống văn học trẻ ở Huế có phần im ắng, trầm lặng hơn. Nhiều người tỏ ra bi quan, hoài nghi về một “khoảng trống” sau lớp các nhà văn kì cựu để lại.

Biên niên ký về một chặng đường văn học trẻ

YẾN THANH

Trong một bài viết gần đây, nhà phê bình thời danh Đỗ Lai Thúy có nhận định rằng, mảnh đất Cố đô Huế là “một trung tâm văn học, học thuật đang trong quá trình phục hưng lại chính mình” [Lời tựa cho tập sách García Márquez và nỗi cô đơn huyền thoại, Nxb. Văn học, 2015].

Chùm ca khúc trẻ Huế

Hoàng Chiến - Hoàng Anh Dũng - Phan Anh Tiến - Trầm Tích - Phạm Hoàng Linh

Những gương mặt triển vọng

DƯƠNG BÍCH HÀ

Huế vốn là một vùng đất có truyền thống văn hóa từ lâu đời. Từ giữa thế kỷ XVI đến nửa sau thế kỷ XVIII, Huế là thủ phủ của Đàng trong thời Trịnh - Nguyễn phân tranh.

Chuyên đề SÁNG TẠO TRẺ HUẾ - NĂNG LƯỢNG VÀ DỰ PHÓNG

Dăm năm trở lại đây, lực lượng văn nghệ sĩ trẻ ở Huế đã cho thấy nội lực dồi dào trong sáng tác, tạo nên dấu ấn trong dòng chảy văn học nghệ thuật Cố đô. Nhiều tác phẩm có tiếng vang, vượt khỏi biên giới Huế, tạo nên sự tương tác đồng đẳng với những trung tâm nghệ thuật lớn của đất nước.

Thơ trẻ 360 độ - những thanh âm đa sắc và đồng điệu
MẠC THỦYKể từ ngày quần bò, áo nâu, chân trần trình bày thơ ở sân nhà Thái Học trong ngày thơ Việt Nam lần thứ VII (2-2009) cho đến khi xuất hiện trong một tập thơ mong mỏng xinh xắn có tên “Thơ trẻ 360 độ” (9-2009), tám tác giả trẻ của chúng ta đã trải qua hơn nửa năm trời lao động trong các lĩnh vực của mình, nhưng vẫn giữ sợi dây liên hệ mật thiết với thơ ca.
MINH MINHGiữa rừng thơ nhan nhản hiện nay, sự xuất hiện của một giọng thơ trẻ mà đứng được, mà được lưu tâm trong những người yêu thơ là điều chẳng dễ gì. Nhưng với Tuệ Nguyên, Đồng Chuông Tử và Khánh Phương, qua “Những giấc mơ đa chiều”, “Mùi thơm của im lặng” và “Hai bầu trời”, ít nhiều họ đã làm được điều đó.
Thơ trẻ Huế hôm nay
ĐÔNG HÀ1. Dòng thơ giàu chất trữ tình, đậm màu sắc văn hóa vùng miền
Con đường văn học trẻ
TRẦN TỐ LOANTôi đang “đi” trên “con đường văn” chi chít dấu chân của người viết trẻ với cảm giác vừa hạnh phúc vừa hoang mang. Hạnh phúc bởi được đứng bên cạnh một lớp nhà văn trẻ đang tìm tòi, học hỏi, bứt phá để sống và viết, cùng họ trải nghiệm những cảm xúc suy tư, trăn trở về cuộc sống qua những câu chuyện về cuộc sống hôm nay. Hoang mang vì thấy xuất hiện nhiều nhà văn, nhà thơ với khuynh hướng sáng tác khá phong phú, đa dạng nhưng để tìm một vài cái tên đủ sức đại diện cho một thế hệ mới, hoặc to tát hơn đại diện cho dân tộc thì hỡi ôi… khó quá!
Thơ Trẻ
LTS: Chưa giai đoạn nào, vấn đề thơ trẻ nói riêng và văn học trẻ nói chung được văn đàn nước Việt quan tâm ở mức rốt ráo như hiện thời. Sự bung mình của giới trẻ chẳng những sản sinh nhiều gương mặt “ám ảnh” tâm trí độc giả mà còn tạo ra một số nhóm thơ với lối đi đậm tính khai phá. Cái mới luôn là cảm hứng đối với người tiếp nhận chứ không đơn thuần chỉ cho người sáng tạo ra nó. Đứng ở góc nhìn của độc giả, Sông Hương xin dành lượng trang kha khá để giới trẻ có thêm một khoảnh sân nhỏ “trưng bày” những sắc màu mới lạ của Thơ.                                                    SH