Nhịp sống âm thanh
Tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Điện Biên
09:41 | 17/06/2014

DƯƠNG BÍCH HÀ

Để chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), sáng 7/5/2014, tại Học viện Âm nhạc Huế, khoa Sáng tác - Lý luận - Chỉ huy đã tổ chức vòng chung khảo, lễ tổng kết, báo cáo và trao giải thưởng cho cuộc thi sáng tác ca khúc về Điện Biên.

Tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Điện Biên
"Hoa Ban" - Ảnh: Đặng Văn Trân

Cuộc thi được phát động từ ngày 1/4/2014 dành cho học sinh - sinh viên khoa Sáng tác - Lý luận - Chỉ huy, với chủ đề là: “56 ngày lao động sáng tạo, thiết thực kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Cuộc thi cũng tạo điều kiện cho các em thâm nhập thực tế, sáng tác để nâng cao tay nghề, vừa là thành quả của các em trong quá trình rèn luyện, học tập tại Học viện.

Sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi đã có gần 15 tác phẩm tham gia. Hội đồng nghệ thuật thẩm định và chọn lọc 6 ca khúc xuất sắc vào vòng chung khảo để bình xét, biểu diễn và trao giải.

Các tác phẩm của các em đã để lại những dấu ấn đáng ghi nhận. Một số sinh viên đã biết khai thác chất liệu âm nhạc dân gian miền núi Tây Bắc để sử dụng trong tác phẩm của mình, như tác phẩm Về Điện Biên của Hoàng Anh Dũng. Một số sinh viên lại khai thác mảng tình cảm, ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ, như tác phẩm Lá xanh của Lê Bình (Lời: Lê Kiều Oanh), Điện Biên vững bước của Nguyễn Văn Vinh...

Hội đồng nghệ thuật và Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các tác phẩm:

Giải Nhất: Về Điện Biên của Hoàng Anh Dũng (Lớp ĐH 3 - ST).
Giải Nhì: Giá từng thước đất. Nhạc: Lê Bình; lời: Chính Hữu (Lớp ĐH 3 - ST).
Giải Ba: Điện Biên vững bước của Nguyễn Văn Vinh (Lớp ĐH 2 - ST).
Giải Khuyến khích:

- Dấu ấn Điện Biên của Nguyễn Ngọc Sơn (Lớp ĐH 2 - ST).
- Khát khao Điện Biên của Trần Đại Nhật Nhật (Lớp ĐH 3 - ST).
- Nhớ về Điện Biên. Nhạc: Đoàn Văn Cảnh; lời: Đỗ Thị Bích Thúy (ĐH 3 - ST).

Với ý thức, sự khâm phục, lòng biết ơn những chiến sĩ đã quên mình chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc - những tấm lòng, những cảm xúc rất thực của các em gửi vào tác phẩm của mình như một lời tri ân chân thành!

Hy vọng đây là bước đầu, là khởi nguồn cho các em mạnh dạn, đam mê hơn trong nghề nghiệp, đóng góp thêm nhiều tác phẩm có ý nghĩa cho cuộc đời.

D.B.H  
(SH304/06-14)



 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng