Âm sắc Huế
Âm nhạc dân gian xứ Huế trong đời sống hiện nay

DƯƠNG BÍCH HÀ

Âm nhạc dân gian (ÂNDG) xứ Huế (chúng tôi muốn mở rộng không gian địa lý của nó bao gồm một số huyện từ phía Nam Quảng Trị trở vào) là một thành phần của văn hóa dân gian Huế, nhưng cũng là một bộ phận của âm nhạc truyền thống dân tộc.

Nghi thức trình diễn và vai trò của “Mười bản ngự” trong hệ thống Tiểu nhạc

TRƯƠNG TRỌNG BÌNH

Nằm trong hệ thống Tiểu nhạc, mỗi bài trong “Mười bản ngự” đều có thể diễn tấu một cách độc lập nhưng khi liên kết và trình tấu liên tục “Mười bản ngự” trở thành một hệ thống bài bản liên hoàn thống nhất tựa như một bài bản lớn.

Chỉnh lý lời ca chữ Hán của một bài bản Ca Huế

PHAN THUẬN THẢO

Ca Huế là thể loại âm nhạc thính phòng dành cho giới danh gia vọng tộc, tao nhân mặc khách của Huế xưa. Thời điểm ra đời của Ca Huế không được ghi trong sử sách, song nhiều học giả đã dựa trên một số chứng cứ văn hóa - xã hội để đoán định rằng nó bắt đầu hình thành dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 - 1725).

Từ ‘Kê khang’ đến ‘Lộng điệp’ - Câu chuyện về một bài bản Ca Huế

PHAN THUẬN THẢO

Trong nhạc mục của Ca Huế hiện nay có một bài bản chính thống nhưng không mấy phổ biến, đó là bài Lộng điệp.

Nhạc lễ cung đình Huế

TÔN THẤT BÌNH

Nước Trung Quốc, về thời cổ "Vua Hán Vũ Đế (140 - 86 tr. Tây lịch) định lễ Giao tự để tế tiên địa tôn miếu và bách thần, mới đặt ra nhạc phủ.

Hơi nhạc Huế và hơi nhạc Tài tử

DƯƠNG BÍCH HÀ

Xứ Huế là mảnh đất của thơ ca, là không gian của nhạc. Đặc điểm của Huế là sự dung hợp tự nhiên giữa dân dã với đô thị, cung đình; là ranh giới khó phân định giữa bác học với dân gian, giữa ngoại ô và nội thị...

Khảo sát bài Lưu thủy khúc trong quyển “Di tình nhã điệu”

PHAN THUẬN THẢO  

“Di tình nhã điệu” là một văn bản Hán Nôm quý hiếm của âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Tác giả và niên đại không được ghi chép trên tài liệu này nên chưa được xác định chính xác.

Tìm cái mới trong cái cũ

TRẦN HỮU PHÁP

Những nhạc sĩ sáng tác chúng tôi mỗi khi gặp nhau thường nói vui có lẽ chúng ta phải chuyển ngành, bởi vì những tác phẩm chúng ta tạo ra từ trái tim của mình cứ phải nằm trong ngăn kéo qua năm tháng.

Khái niệm trống và mái trong âm nhạc truyền thống Huế

PHAN THUẬN THẢO   

Các khái niệm trống mái là một biểu tượng của cặp phạm trù âm - dương đã được sử dụng trong âm nhạc truyền thống Huế. Cũng như cặp phạm trù âm - dương, trống mái thể hiện hai mặt đực và cái, sáng và tối, cương và nhu… đối lập.

Những ca khúc nồng nàn từ trại sáng tác âm nhạc “Huế xưa và nay”

NGUYỄN CÔNG TÍCH

Được sự đồng ý về mặt chủ trương của Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Trại sáng tác Âm nhạc “Huế xưa và nay”, diễn ra từ ngày 08 đến 29/9/2018 với sự tham gia của 16 nhạc sĩ tên tuổi trong cả nước.

Một số biến đổi của Ca Huế trong thế kỷ XX qua câu chuyện về bài 'Tương tư khúc'

PHAN THUẬN THẢO

Quạnh quẽ màn loan, tay ôm đàn tình tang tích tịch
Cung réo rắt đau lòng riêng càng thêm chạnh, vì ai thêm bận
Ngồi trông bạn, kìa đâu bạn, mờ mịt trời mây én nhạn lìa đôi
Tình đau thương tình ôi…

Về bản quốc ca triều Nguyễn

VĨNH PHÚC

Dưới thời Khải Định (1916 - 1925), năm 1919 nhà vua cho lập một dàn nhạc kèn hơi theo kiểu Pháp để làm công tác đối ngoại, phục vụ cho các nghi lễ do triều đình tổ chức như các buổi đón khách, tiếp sứ…

Nguyễn Việt Hoàng & những trăn trở với bài hát quê hương

Có tiếng trong giới mộ điệu âm nhạc từ thập niên 1990, song đến bây giờ nhạc sĩ (NS) Nguyễn Việt Hoàng mới đóng góp cho quê hương nhạc phẩm “Ai về cầu ngói Thanh Toàn” nhân Festival Huế 2018.

Gặp các nghệ sỹ hai lần biểu diễn Nhã nhạc Huế phục vụ Nhật hoàng

Trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 4/3 sau khi đến Huế, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm Đại Nội và xem biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường.

Ảnh hưởng của ca Huế trong sáng tác ca khúc về Huế thế kỷ XX

PHAN THUẬN THẢO

Bước sang thế kỷ XX, tình hình văn hóa xã hội của nước ta có nhiều biến chuyển theo những ảnh hưởng của văn hóa phương Tây sau nhiều thập kỷ chịu sự đô hộ của Pháp.

Tề Thiên Đại Thánh và hộ pháp trong vũ khúc cung đình Đấu Chiến Thắng Phật

TRỌNG BÌNH

Những vũ khúc cung đình Huế luôn mang đậm tính triết lý và thẩm mỹ phương Đông. Ở đó, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác múa, sự di chuyển đội hình theo các tuyến, ngang, dọc, xéo cộng với việc tạo hình tượng theo hình khối làm nên nét đặc trưng riêng biệt.

Nhớ Huế

Nhạc: NGUYỄN TRUNG DŨNG
Thơ:   LÊ BÁ NGỮ

Đoàn Ba Vũ và nghệ thuật múa cung đình Huế

TÔN THẤT BÌNH

Ba Vũ là đoàn múa cung đình độc nhất còn lại ở Huế đến ngày nay. Đây là một đoàn có nguồn gốc lịch sử lâu đời; có nghệ thuật trình diễn độc đáo.

Một lần với Huế

Nhạc: THANH SỬ
Thơ:   TRẦN THỊ TỐ NGA

Trang 1/4
12 3 4