Huế luôn luôn mới
Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất " Mùa Xuân và Quê hương"
08:18 | 02/03/2018

Tối 01/03 (ngày 14 tháng giêng năm Mậu Tuất), Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Liên hiệp các Hội VHNT TT-Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu Mậu Tuất (2018) với chủ đề “Mùa xuân và quê hương”.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất " Mùa Xuân và Quê hương"

Đêm thơ Nguyên Tiêu gửi đến công chúng yêu thơ các bài thơ, các ca khúc phổ thơ và những sáng tác mới của các nhà thơ Huế và những bài thơ vượt thời gian.

Nhà thơ Đông Hà - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà văn Thừa Thiên Huế khai mạc đêm thơ Nguyên Tiêu


Đêm thơ với sự góp mặt của các nhà thơ thuộc Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, các nhà thơ đến từ CLB thơ Ô Lâu - huyện Phong Điền; CLB thơ Sông Bồ - thị xã Hương Trà; CLB thơ Tam Giang - huyện Quảng Điền; CLB thơ Hương Đời - PhườngThuận Lộc - thành phố Huế; CLB thơ Hương Thủy; CLB Học sinh - Sinh viên Huế cùng đông đảo các bạn yêu thơ.

Nghệ sĩ Ý Nhi diễn ngâm bài thơ Nguyên Tiêu của Hồ Chí Minh

 

Nhà thơ Đông Hà, phó chủ tịch thường trực Hội nhà văn Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Thơ ca viết về hương hôm nay không chỉ là tiếng lòng riêng của cá nhân người thi sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam. Những vần thơ hào hùng dữ dội hay sâu lắng thiết tha đều đã làm cho mỗi người Việt Nam thấu hiểu hơn, cảm nhận về tình yêu tổ quốc; tự hào hơn về quê hương, về truyền thống đấu tranh bất khuất, ngoan cường của lớp lớp cha anh. Những bài thơ đó, những tiếng thơ đó, là trách nhiệm thi sỹ, là lương tâm thi sỹ, là khát vọng của thi sỹ. Nó cũng biểu lộ lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam hàng ngàn năm qua và sẽ là hàng ngàn năm sau nữa, sẽ không bao giờ phai nhạt”.

Nhà thơ Trần Văn Liêm diễn ngâm bài thơ Quê mẹ của nhà thơ Tố Hữu

 

Tại đêm thơ, công chúng yêu thơ đã được nghe lại những bài thơ xưa đã đi vào lòng dân tộc, như bài Nguyên Tiêu của Hồ Chí Minh, Quê Mẹ của Tố Hữu, Mùa xuân ở A đời của Nguyễn Khoa Điềm. Những bài thơ đã làm rung động bao hệ những người yêu thơ tại Huế như Tím Gầy Bụi Mưa của nhà thơ Triệu Nguyên Phong, Đêm Giao thừa nhớ cánh mai vàng xưa của nhà thơ Trần Văn Liêm, Bơi qua miền Biển Cạn của Đặng Văn Sử,  Với tháng Giêng của Thảo Nguyên,  Neo vào hư không của Nguyễn Nguyên An,  Ngôi sao xa - Nguyễn Loan, Với trăng - Phan Văn Thịnh, Em về giữa mùa thơ - Nguyễn Văn Vũ, Tháng giêng về Huế - Kim Đông...

Ca sĩ Lan Anh trình bày ca khúc Một mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn

 

Công chúng yêu thơ cũng đã được thưởng thức các ca khúc bất hủ Một mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ Thanh Hải, Dòng sông ai đã đặt tên của nhạc sĩ Trần Hữu Pháp phổ thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao.

Nhà thơ Thảo Nguyên

 

Đêm thơ Nguyên Tiêu được tổ chức thường niên là dịp để những người yêu thơ, yêu văn học thưởng thức lại những bài thơ mà từ lâu đã đi vào lòng người, những bài thơ về Huế, về quê hương Việt Nam thân yêu, thưởng thức những sáng tác mới của các nhà thơ xứ Huế đồng thời nghe lại những giai điệu quen thuộc, nồng ấm trong không khí ngan ngát hương xuân.

 

 

Hưởng ứng ngày thơ Việt Nam, các Câu lạc bộ thơ Hương Giang, CLB thơ Sông Bồ, CLB thơ thị xã Hương Thủy và CLB thơ Tam Giang cũng sẽ tổ chức các chương trình giao lưu thơ.

 

Một số hình ảnh tại đêm thơ: 

Nhà thơ Ngàn Thương

 

Nhà thơ Triệu Nguyên Phong

 

Nhà thơ Đặng Văn Sử

 

Nhà thơ Lê Đức Thành

 

 

 

Nhà thơ Nguyễn Thiền Nghi

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng